หุ้น cfd คือ อะไร มีการซื้อขายยังไง 

หุ้น cfd คือ

หากคุณศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนและสนใจหุ้น cfd หรือการซื้อขายส่วนต่างแต่ยังไม่เข้าใจรายละเอียดและไม่รู้ด้วยว่าหุ้น cfd คือ อะไร มีวิธีการซื้อยังไงเรารวมข้อมูลมาให้แล้ว  

หุ้น cfd คือ อะไร 

หุ้น cfd คือสัญญาซื้อขายส่วนต่างของราคาสินทรัพย์ทางการเงิน (ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของทรัพย์สิน) ครอบคลุมตั้งแต่ดัชนี พลังงาน โลหะ และสินค้าโภคภัณฑ์ มีข้อดีอยู่ด้วยกันหลายประการ เช่น  

1. leverage สูงสุดถึง 500 : 1 

เพิ่มความมั่นใจได้ว่านักลงทุนที่มีเงินทุนน้อยสามารถลงทุนเพื่อทำกำไรมากขึ้นได้โดยยังคงใช้เงินทุนเท่าเดิม นอกจากนั้นแม้ว่าการมี leverage สูงจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงแต่ผลตอบแทนที่ได้สูงมาก  

2. สามารถซื้อขายสินทรัพย์ต่าง ได้จากทั่วโลก  

ไม่ว่านักลงทุนต้องการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทดัชนี พลังงาน โลหะ หรือสินค้าโภคภัณฑ์สามารถเลือกสินทรัพย์เหล่านั้นจากทั่วโลกได้ครบจบในแพลตฟอร์มเดียว  

วิธีการซื้อขาย cfd 

สำหรับวิธีการซื้อขายหุ้น cfd คือ มีรูปแบบแบบเดียวกันกับการเทรดสกุลเงินและเทรดหุ้น ดำเนินการผ่านตัวกลางหรือโบรกเกอร์ แต่ข้อดีของ cfd คือสามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ แต่หากยังไม่เห็นภาพเราจะพาไปดูขั้นตอนคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้  

  • เลือกตราสาร หรือเลือกประเภทสินทรัพย์ที่ต้องการลงทุน โดยสามารถเลือกได้ตั้งแต่หุ้น คริปโตเคอเรนซี่ ดัชนี สินค้าโภคภัณฑ์ และอื่น ๆ ตามความเหมาะสมหรือที่คาดว่าน่าจะเหมาะกับสไตล์การลงทุนของตนเอง 
  • เลือกแพลตฟอร์มที่ต้องการเทรด แพลตฟอร์มการเทรดมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น metatrader 4, metatrader 5 และอื่น ๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือ เลือกเครื่องมือที่เหมาะกับสไตล์การลงทุนของตนเอง เช่น มือใหม่เลือก metatrader 4  
  • เลือกสถานะ หลังจากเลือกประเภทของสินทรัพย์ที่ต้องการซื้อขายบนแพลตฟอร์มได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเข้าสู่กระบวนการเลือกสถานะซื้อหรือสถานะขายเพื่อเก่งกำไร โดยการตัดสินใจซื้อหรือขายขึ้นอยู่กับว่าราคาสินทรัพย์นั้น ๆ จะปรับตัวขึ้นหรือปรับตัวลง  

-กรณีปรับตัวขึ้นสามารถเปิดสถานะ long หรือซื้อ  

-กรณีปรับตัวลงเปิดสถานะขายหรือ short  

  • ติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ซื้อขายอย่างสม่ำเสมอ หลังจากเลือกสถานะซื้อหรือสถานะขายเป็นที่เรียบร้อยแล้วควรมีการติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ว่ามีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาหรือไม่อย่างไร จากนั้นนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการคาดการณ์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของราคา ก่อนตัดสินใจปิดสถานะการซื้อขายหรือถือครองต่อ 

และสุดท้ายการลงทุนหุ้น cfd คือ มีความเสี่ยงสูงก่อนตัดสินใจอย่าลืมศึกษาข้อมูลต่าง ๆ อย่างรอบคอบอย่ามองแค่ผลตอบแทนเพียงอย่างเดียว นอกจากนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับการเลือกโบรกเกอร์หรือตัวแทนในการซื้อขายเพิ่มความมั่นใจว่ามีความน่าเชื่อถือและไม่เสี่ยงต่อการโดนโกง จะได้มั่นใจว่าสถานะการซื้อขายจะเป็นไปอย่างราบรื่นและได้รับผลตอบแทนเป็นไปตามเป้า 

Jessie Fisher

Jessie Fisher